มีอยู่จริง… ประเพณี ที่ต่อยกันจนตาย! และ ไร้ความผิด!!!

โพสโดย : admin | วันที่ : 29 October 2015
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน, แปลกแบบนี้ก็มีด้วย

มีอยู่จริง… ประเพณี ที่ต่อยกันจนตาย! และ ไร้ความผิด!!!

1

ประเพณีประหลาดนี้ ที่เกิดขึ้นในโบลิเวีย ชื่อว่า “ประเพณีทินยู (Tinku)” ถือได้ว่าเป็นประเพณีที่แปลกแหวกแนวและโหดสุดๆ ใครที่เข้าร่วมต้องมีความใจกล้าชนิดที่ว่าไม่กลัวความตายกันเลยทีเดียว

ชาวบ้านชุมชนเล็กๆ อย่าง อะคาซิโอ ที่อยู่บนเทือกเขาสูงของโบลิเวีย ได้รักษาประเพณีสุดโหดแบบนี้มาช้านานแล้ว ถือเป็นความเชื่อที่เชื่อกันมาร้อยกว่าปีได้

จุดเริ่มต้นของประเพณีนี้ เชื่อกันว่า มาจากความขัดแย้งของ 2 ฝ่าย ที่ฝ่ายหนึ่งเป็นชาวไร่ชาวนาที่ครองพื้นที่อุดมสมบูรณ์ กับอีกฝ่ายคือพวกเลี้ยงแกะที่อยู่บนภูเขาสูง ทั้งสองฝ่ายต่างไม่ลงรอยกันเรื่องอาณาเขต จนเกิดสงครามมาถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน

2 3

เมื่อมีเทศกาลทินยูเกิดขึ้น ก็มักจะทิ้งรอยแผล รอยเลือดและความตายไว้ทุกปี แม้แต่ตำรวจเองก็ไม่มีอำนาจมากพอที่จะห้ามปรามได้ เพราะความแค้นของทั้งสองฝ่ายยังไม่มีวี่แววจะหมดไป

เชื่อกันว่า เทศกาลต่อยกันสุดทารุณ มีขึ้นเพื่อเป็นการถวายความสะใจให้แก่ “เจ้าแม่ชามา” ผู้ดลบันดาลให้เกิดความอุดมสมบูรณ์แก่การเพาะปลูก อีกทั้งยังเป็นการรักษาธรรมเนียมของอินคาที่มีมานานแล้วอีกด้วย

Anarchy in the Andes, Potosi Inka's gather in Macha for the annual Tinku festival to worship pachamama the mother earth

โดยเทศกาลนี้จัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง แต่ละฝั่ง จะคัดเลือกผู้กล้า ซึ่งมักจะเป็นคนที่เกเร เถื่อน บู๊ๆ และบ้าระห่ำ เพื่อสามารถต่อสู้กับอีกฝ่ายได้ แต่ข้อสำคัญคือห้ามใช้อาวุธอื่นใด นอกจากอวัยวะในร่างกายตัวเองเท่านั้น แต่สุดท้ายแล้วก็ยังมีการแอบเอาอาวุธมาใช้ต่อสู้ตลอดเพื่อสร้างความสะใจ เช่น ตะปู เหล็ก ก้อนหิน น็อต และระหว่างการสู้กันก็จะมีดนตรีประโคมเล่นอึกทึก เพื่อสร้างความฮึกเหิมให้กับนักสู้ !!

ในทุกๆ ปีจะมีคนตายจากเทศกาลนี้ “ศพ” ของพวกเขาจะได้รับการสดุดี และถือว่าเป็นการตายอย่างมีเกียรติ เสมือน “วีรบุรุษ-วีรสตรี” ที่ได้สังเวยชีวิตให้แก่เจ้าแม่

ปัจจุบัน ประเพณีได้ถูกจำกัดด้านกฎหมายมากขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้ามาควบคุมดูแล และทำให้แทบไม่มีคนตายจากประเพณีนี้อีกต่อไปแล้ว

คลิกเข้าไปชมคลิปกันได้ที่นี่

ดีใจจริงๆ ที่ประเทศไทย ไม่มีประเพณีนี้ ผมล่ะขนลุก ไม่ใช่อะไรครับ ตอบแบบแมนๆ ไปเลยว่า… กลัว!!!

ขอขอบคุณข้อมูล และเครดิตภาพจาก dek-d และขอขอบคุณคลิปวิดีโอจาก Al Jazeera English

แสดงความคิดเห็น