เฮ้ย!!! ไม่ยอมนะ… อวสานลานเบียร์??!! เมื่อ “หมอสมาน” ชี้เข้าข่ายผิดกม. ขณะนักดื่มมึน

โพสโดย : admin | วันที่ : 3 November 2015
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน

เฮ้ย!!! ไม่ยอมนะ… อวสานลานเบียร์??!! เมื่อ “หมอสมาน” ชี้เข้าข่ายผิดกม. ขณะนักดื่มมึน

1

ลานเบียร์อาจถึงขั้นจบเห่…เมื่อ “หมอสมาน” ชี้ชัดจัดลานเบียร์กินบรรยากาศอาจผิด พ.ร.บ.ควบคุมน้ำเมา เหตุเข้าข่ายโฆษณาชักจูงให้ดื่มทั้งทางตรงและทางอ้อม ฝ่ายผู้ผลิตบอกระมัดระวังเรื่องนี้อยู่ตลอด

นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ช่วงไตรมาส 4 ถือเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะผู้ประกอบการมักจัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดกัน ทั้งการจัดกิจกรรมลานเบียร์ การนำยุทธวิธีมิวสิค มาร์เก็ตติ้งเข้ามาใช้ ทั้งในรูปแบบของการเป็นสปอนเซอร์จัดคอนเสิร์ต มิวสิคเฟสติวัล ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้เข้าข่ายการกระทำผิด ตามมาตรา 32 ของพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551

ส่วนกิจกรรมต่าง ๆ ของผู้ประกอบการกลุ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น ทางกรมฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง และอยู่ระหว่างหาแนวทางการดำเนินคดี โดยหลังจากนี้จะเชิญคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดตาม พ.ร.บ. นี้ เข้าร่วมประชุมด้วย คาดเริ่มเดือนพฤศจิกายน 2558 นี้ โดยในมาตรา 32 ของ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ระบุว่า ห้ามไม่ให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแสดงชื่อ หรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณ หรือชักจูงให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อมแล้ว

สำหรับการทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในโลกโซเชียลนั้น ปัจจุบันมีสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ทางกรมฯ เข้มงวดกับการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่องทางทีวี หนังสือพิมพ์ และตามสื่อต่าง ๆ ทำให้ผู้ประกอบพยายามหาช่องโหว่ในการทำตลาด แต่ไม่สามารถทำได้เนื่องจากมีข้อกฎหมายควบคุมในส่วนนี้อยู่แล้ว และหากมีการกระทำผิดในมาตราดังกล่าว จะมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้าน นายปริญ มาลากุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการองค์กรบริษัท ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเบียร์ไฮเนเก้น เปิดเผยว่า กรณีที่จะมีการคุมเข้มและออกจับกุมการจัดลานเบียร์นั้น ตนมองว่าในการตีความกฎหมายนั้น อาจต้องมีการรับฟังความคิดเห็นจากหลายภาคส่วนประกอบด้วย เนื่องที่ผ่านมามีการตีจากกฎหมายไทยจากฝั่งภาครัฐเพียงฝ่ายเดียว ส่งผลให้แนวทางการปฏิบัติและขั้นตอนการดำเนินการต่างกัน แต่ทั้งนี้ บริษัทยินดีปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายทุกขั้นตอน แต่หากขั้นตอนไหนมีการตีความกฎหมายไม่ตรงกัน ก็อยากให้มีการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง และการจัดเทศกาลลานเบียร์ เป็นเพียงการเฉลิมฉลองในช่วงสิ้นปีเท่านั้น ไม่ใช่เรื่องของการทำตลาดหรือการโฆษณาที่เข้าข่ายผิดกฎหมายแต่อย่างใด เนื่องจากมีการจัดมายาวนาน ซึ่งถ้าหากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายจริง ที่ผ่านมาคงมีการจับกลุ่มผู้จัดเทศกาลลานเบียร์มานานแล้ว แต่ผู้ประกอบจะระมัดความระมัดระวังในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อไม่ให้ผิดข้อกฎหมายอยู่แล้ว

ได้ทีเอาใหญ่เลยน๊าคุณหมอ…. หึหึหึ!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก tnew 

แสดงความคิดเห็น