สลดใจ… ชาวเฮติ กิน “ดิน” ประทังชีวิตแทนข้าว!!!

โพสโดย : admin | วันที่ : 9 December 2015
หมวดหมู่ : สุขภาพดีป้องกันได้, เรื่องน่าอ่าน, แปลกแบบนี้ก็มีด้วย

สลดใจ… ชาวเฮติ กิน “ดิน” ประทังชีวิตแทนข้าว!!!

1

ถ้ามองว่าประเทศไทยยากจนแล้ว เราอาจจะยังโชคดีกว่าอีกหลายๆ ประเทศในโลก เช่น ชาวเฮติ

ปัญหาความอดอยากเป็นปัญหาที่ชาวเฮติทั่วประเทศต้องเผชิญและประสบมายาวนาน เนื่องจากทรัพยากรของคนในประเทศนั้นหมดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้คนในประเทศนั้นต้องทนมีชีวิตกับความหิวโหย

2 3 4

จนพวกเขาถึงขั้นต้องคิดค้นเมนูสุดแปลกขึ้นเพื่อใช้กินประทังชีวิตให้อยู่รอด นั่นก็คือ “คุกกี้ดิน/ข้าวเกรียบดิน/ขนมปังดิน” ด้วยการนำ “ดินมาปรุงรสด้วยเกลือ ผสมกับผักราคาถูกและไขมันพืช” จากนั้นก็ปั้นเป็นก้อนกลมๆ ใส่แม่พิมพ์แล้วกดให้แบน จากนั้นก็นำไปตากแห้งที่ลานกว้างกลางแดด ซึ่งเป็นเมนูที่มีรสชาติค่อนข้างแย่ แต่ก็ช่วยให้ชาวเฮติอิ่มท้องได้

5 6 8

เนื่องจากในปัจจุบันดินในที่ราบลุ่มทางภาคกลางของเฮติได้หมดไปอย่างรวดเร็ว เหลือแต่เพียงดินในที่รกร้างหรือบริเวณกองขยะ ซึ่งเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค สารพิษตกค้าง และพยาธิปากขอ ดังนั้นการนำดินไปปรุงรสเป็นอาหารนั้นเปรียบเสมือนการกินยาพิษเข้าไป เพราะต่างก็ตามมาซึ่งโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ จึงไม่น่าแปลกเลยที่ชาวเฮติส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ยเพียง 51 ปีเท่านั้น

9 10

2

ถ้าคิดว่าตัวเองโชคร้าย และช่างยากจนแล้ว หันมามองชาวเฮติ และช่วยเหลือพวกเขาบ้าง เพราะอย่างน้อย เราก็ยังมีผืนดินที่ปลูกอะไรก็ขึ้นงดงาม และใช้ปรุงอาหารได้อย่างไม่ลำบากดังเช่นพวกเขา

ขอขอบคุณข้อมูล และเครดิตภาพจาก flagfrog

แสดงความคิดเห็น