วัยรุ่นฮิตไอติมเบียร์…แอบขายกันเกลื่อน เจอขายโจ๋งครึ่มแบบไม่เกรงกลัว

โพสโดย : admin | วันที่ : 16 March 2016
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน

วัยรุ่นฮิตไอติมเบียร์…แอบขายกันเกลื่อน เจอขายโจ๋งครึ่มแบบไม่เกรงกลัว

ไอติมเบียร์

วัยรุ่นฮิตไอติมเบียร์ แอบขายกันเกลื่อน สาธารณสุขลุยตรวจงานย่านสวนลุมพินี เจอขายโจ๋งครึ่ม ขั้นโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ด้วย

นพ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนักคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนว่ามีการแปรรูปเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขายในรูปแบบไอศกรีมแท่ง ภายในงานแฟร์ย่านสวนลุมพินี พร้อมโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ ตนพร้อมเจ้าหน้าที่จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ พบการแปรรูปเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทเบียร์ ซึ่งถือว่าผิดพ.ร.บ.สุรา ฐานจำหน่ายผิดวิธี อีกทั้งยังจำหน่ายโดยไม่แสดงใบอนุญาตขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากกรมสรรพสามิต จึงถือว่าร้านดังกล่าวกระทำผิดพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ฐานโฆษณาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท และปรับวันละ 5 หมื่นบาทจนกว่าจะยุติการกระทำ

นพ.สมานกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังพบร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ดังกล่าวอีก 16 ร้าน มีการกระทำผิด 15 ร้าน โดยพบโฆษณา ลด แลก แจก แถม จำหน่ายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ทั้งหมดนี้ มีความผิดตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ฐานจำหน่ายด้วยวิธีการต้องห้าม มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการจำหน่ายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงผิดฐานโฆษณาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท และปรับวันละ 5 หมื่นบาทจนกว่าจะยุติการกระทำ และโทษไม่แสดงใบอนุญาตจำหน่าย ซึ่งทั้งหมดนี้ได้ส่งเรื่องให้ตำรวจดำเนินการตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว

จากการตรวจสอบยังพบว่า ที่จริงแล้วร้านค้าเหล่านี้เคยขอใบอนุญาตจากกรมสรรพสามิต เพื่อขอจำหน่ายสุราแล้ว แต่กรมสรรพสามิตไม่ออกให้ ดังนั้นเจ้าของพื้นที่จึงขออนุญาตแทน และได้ใบอนุญาตมา 20 ใบ จึงเอามาให้ร้านค้าเหล่านี้จำหน่ายแทน แต่มีข้อแม้ว่าต้องใช้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อเดียว ซึ่งพบเจ้าของพื้นที่กับเบียร์ยี่ห้อดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องเป็นบริษัทในเครือกัน ดังนั้นจึงให้นิติกรผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายพิจารณาว่าจะสามารถเอาผิดเจ้าของพื้นที่ ฐานตัวการร่วมหรือผู้สนับสนุนได้หรือไม่ ถ้าเป็นตัวการร่วมโทษจะเท่าคนขาย แต่ถ้าเป็นผู้สนับสนุนจะรับโทษ 2 ใน 3 โดยการขายในพื้นที่เปิดเช่นนี้ปัจจุบันมีเยอะมาก แต่ส่วนใหญ่แล้วเจ้าของร้านจะเป็นคนขอใบอนุญาตเอง แต่กรณีที่เจ้าของพื้นที่ขอให้นั้น เพิ่งจะเคยเห็นเป็นครั้งแรก จึงขอวิงวอนให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดตรวจสอบให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดด้วย

ขอขอบคุณข้อมูล และเครดิตภาพจาก ข่าวสดออนไลน์

แสดงความคิดเห็น