สงสัยมั้ย??? รูป “เสด็จพ่อ ร.5” ที่คุ้นตา ท่านกำลังทอดอะไร และใครเป็นคนถ่าย…?!!!

โพสโดย : admin | วันที่ : 4 July 2016
หมวดหมู่ : สร้างแรงบันดาลใจ, เรื่องน่าอ่าน

สงสัยมั้ย??? รูป “เสด็จพ่อ ร.5” ที่คุ้นตา ท่านกำลังทอดอะไร และใครเป็นคนถ่าย…?!!!

รัชกาลที่ 5 ทอดปลาทู

เชื่อว่าคนไทยแทบทุกคน คงเคยเห็นภาพเสด็จพระร.5 ที่คุ้นตาภาพนี้ ถ้าคุณเคยสงสัยเหมือนกับใครหลายๆ คน บทความนี้มีคำตอบให้ครับ

ภาพนี้ถ่ายที่พระตำหนักเรือนต้น พระที่นั่งวิมานเมฆ และอาหารที่ท่านกำลังตั้งพระทัยทำอยู่นั้นคือ การทอดปลาทู นั่นเอง สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงโปรดเสวยปลาทูเป็นอย่างมาก ในสมัยนั้นปลาทูจัดได้ว่าเป็นของหรูทีเดียว เวลาเสด็จเมืองเพชรบุรีครั้งใดก็มักจะเอ่ยถึงปลาทูเสมอ

จนถึงกับมีการบันทึกไว้ว่า ท่านไม่โปรดปลาทูทอดที่เหม็นคาว ส่วนผู้ที่ทอดปลาทูได้ถูกพระราชหฤทัยมากที่สุดก็คือ เจ้าจอมเอิบ ซึ่งรับหน้าที่ทอดปลาทูถวายมาตลอด ครั้งหนึ่งรัชกาลที่ 5 ทรงมีรับสั่งไว้ว่า

“เรื่องทอดปลาทูข้า อยู่ข้างจะกลัวมาก ถ้าพลาดไปแล้วข้ากลืนไม่ลง ขอให้จัดตั้งเตาทอดปลาที่สะพานต่อเรือนข้างหน้าข้างใน บอกกรมวังให้เขาจัดรถให้นางเอิบ ออกไปทอดเตรียมเตาและกระทะให้พร้อม”

เจ้าจอมเอิบ

และผู้ที่ถ่ายภาพนี้คือ “เจ้าจอมเอิบ บุนนาค” ท่านหญิงผู้มีความสามารถในการใช้กล้องถ่ายภาพ สามารถถ่ายภาพ และล้างรูปได้ด้วยตัวเอง ซึ่งสมัยนั้นท่านเป็นช่างภาพสมัครเล่นในราชสำนัก และได้ถ่ายภาพพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระฉายาลักษณ์ของเจ้านายหลายพระองค์

ขอขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย

แสดงความคิดเห็น